Influencer Marketing: กลยุทธ์การตลาดออนไลน์ที่สร้างการรับรู้และเพิ่มยอดขาย

Influencer Marketing

เป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญในด้านการตลาดออนไลน์ยุคสมัยนี้ เพราะ influencer เป็นผู้มีอิทธิพลในการสื่อสาร บอกต่อ และสามารถสร้างแรงจูงใจและดึงความสนใจผ่าน Social Media ให้ผู้คนเกิดความคล้อยตาม influencer สามารถต่อยอดการทำธุรกิจหรือการหารายได้ผ่านแพลตฟอร์ม Social Media ของตนเองได้ ไม่ว่าจะเป็นช่องทาง TikTok, Facebook หรือ Instagram การทำการตลาดออนไลน์ถือว่าตอบโจทย์ด้านภาพลักษณ์แบรนด์ที่น่าจดจำ และสร้างผลกำไรไปพร้อม ๆ กัน
Influencer Marketing
ผู้ที่มีอิทธิพลบน Social Media หรือเรียกว่า Influencer Marketing มีหน้าที่ในการสื่อสารจุดเด่นและข้อดีข้อเสียของแบรนด์สินค้า พวกเขาสามารถสร้างแรงจูงใจต่อการตัดสินใจที่จะซื้อสินค้านั้น ๆ หมายความว่า influencer ต้องมีความรู้ด้านการตลาดพื้นฐาน เพื่อที่จะต่อยอดการทำ Influencer Marketing ได้อย่างสมบูรณ์แบบ ทั้งการสร้าง Brand Awareness ให้ผู้ติดตามรู้จักแบรนด์สินค้า ช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือ ช่วยเพิ่มยอดขาย และสามารถวางแผนกลยุทธ์ได้จากยอด Engagement ให้กับแบรนด์ของแต่ละคอนเทนต์ที่เผยแพร่
ความหมายของ Influencer Marketing
รวมประเภทของ Influencer Marketing ที่มีความสำคัญในการตลาดออนไลน์

Nano Influencer
เป็นระดับที่เล็กที่สุดและมีจำนวน Influencer ประเภทนี้อยู่มากที่สุด มีราคาที่ไม่สูงมากถ้าเทียบกับระดับอื่นๆ และสามารถจ้าง Influencer ระดับนี้หลายๆคนพร้อมกันเพื่อกระจายวงกว้างในการทำการตลาด

Macro Influencer
เป็นระดับที่มีผู้ติดตามมากระดับหนึ่ง สร้างการรับรู้ได้ดีและในระดับนี้จะมีความเป็นมืออาชีพ เฉพาะเจาะจงมากขึ้น มีเอกลักษณ์มากยิ่งขึ้น

Micro Influencer
เป็นกลุ่มที่สามารถเข้าถึงผู้คนได้มากกว่าเดิม และสามารถสร้างตัวตนที่เข้ากับสินค้าหรือแบรนด์ได้ง่าย เพราะตัวตนยังไม่ชัดเจนมาก

Mid-Tier Influencer
ระดับนี้เป็นระดับที่มีผู้ว่าจ้างต้องการตัวมากที่สุด เพราะสามารถสร้าง Brand Awareness ได้ดีในระดับหนึ่ง และผลิตคอนเทนต์เข้าถึงผู้คนได้มากกว่าแบบก่อนหน้านั่นเอง แต่ราคาก็จะสูงขึ้น

Mega Influencer
เหมาะกับแบรนด์ที่ต้องการสร้างภาพลักษณ์ในเชิงบวกให้กับธุรกิจ ด้วยการว่าจ้าง Mega Influencers ที่มีความเป็นมืออาชีพ
ซึ่งข้อดีนั้นก็หนีไม่พ้นจำนวนผู้ติดตามที่เยอะมากในระดับหนึ่ง สร้างการรับรู้ได้อย่างดี แต่ในระดับนี้ตัวของ Influencer ก็จะมีความเป็นมืออาชีพ มีความเฉพาะเจาะจงมากขึ้น มีสไตล์ที่ชัดเจน
ข้อดีของการทำ Influencer Marketing
1. ช่วยสร้างการรับรู้

เหล่า Influencer จะช่วยให้ผู้ติดตามรู้จักแบรนด์และสินค้าของคุณได้มากขึ้น ไม่ว่าจะผ่านการพูดถึง การรีวิวหรือการจัดกิจกรรมต่างๆ
2. ช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือ
Influencer ที่มีความเชี่ยวชาญหรือสไตล์ที่ตรงกับสินค้าหรือบริการก็จะยิ่งเพิ่มทวีความน่าเชื่อถือ เพราะถือได้ว่า เหล่าInFluencer ก็เป็นหนึ่งในผู้บริโภคและผู้คนส่วนมากก็พร้อมจะเชื่อผู้บริโภคเช่นเดียวกันกับตน
3. ช่วยเพิ่มยอดขาย
Influencer เป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญต่อการเพิ่มน้อยขาย เพราะการโปรโมทสินค้าและบริการ นอกจากนี้ยังสามารถให้ส่วนลดพิเศษให้ Influencer ไปโปรโมทเพื่อความความน่าสนใจได้อีกด้วย
4. สามารถวัดผลได้
ทางแบรนด์สามารถดูผลลัพธ์จากทางช่องทางออนไลน์ของแบรนด์ได้ ทั้งยอดการเข้าถึง การมีส่วนร่วมของลูกค้า จำนวนไลค์ ยอดแชร์ ความคิดเห็น เพื่อการวางแผนให้กับแบรนด์ในอนาคต
5. ส่งผลต่อภาพลักษณ์ของแบรนด์
Influencer แต่ละคนจะมีสไตล์และความเชี่ยวชาญที่แตกต่างกัน การเลือก Influencer นั้นจะส่งผลให้ผู้บริโภคมองภาพลักษณ์ของแบรนด์ตามสไตล์หรือลักษณะของ Influencer นั่นเอง

สร้างบูธที่โดดเด่นไม่เหมือนใคร! กับบริการออกแบบบูธที่ตอบโจทย์ทุกความต้องการของคุณ ติดตามผลงานได้ที่ Facebook fanpage และ Tiktok สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Line Official

Related Posts

Zoho CRM

การใช้ Zoho CRM กับการขายในระยะไกล (Remote Sales)

อยากให้ทีมขายของคุณทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ แม้จะทำงานระยะไกล? Zoho CRM ช่วยคุณได้! ด้วยฟีเจอร์ที่หลากหลาย คุณสามารถเชื่อมต่อกับลูกค้า บริหารจัดการข้อมูล และปิดการขายได้อย่างราบรื่น

Read More
Zoho CRM

การติดตั้งการชำระเงินใน Zoho CRM เพื่อจัดการคำสั่งซื้อ

อยากให้ธุรกิจของคุณจัดการคำสั่งซื้อและการชำระเงินได้อย่างราบรื่น? Zoho CRM ช่วยคุณได้! ด้วยการผสานรวมกับเกตเวย์การชำระเงิน คุณสามารถรับชำระเงินออนไลน์ จัดการคำสั่งซื้อ และติดตามสถานะการชำระเงินได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Read More